ประเด็นร้อน

คลังขีดเส้นบัญชีกลาง 30 วันสางโกงอี-บิดดิ้ง

โดย ACT โพสเมื่อ May 15,2017

คลังให้เวลากรมบัญชีกลาง 30 วัน สอบข้อเท็จจริงข้าราชการเอี่ยวอี-บิดดิ้ง พร้อมให้อำนาจหน่วยงานล้ม-เปิดประมูลใหม่ได้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังระดับสูง เปิดเผยว่าขณะนี้ทางกรมบัญชีกลางได้รายงานความคืบหน้าในการติดตามรวมถึงตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิดดิ้ง) ให้กับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว โดยกรมบัญชีกลางมีเวลา 30 วันในการสอบข้อเท็จจริงรวมถึงติดตามผู้ที่อยู่ในขบวนการ หากสอบพบว่ามีข้าราชการกรมบัญชีกลางหรือหน่วยงานใดเข้าไปมีส่วน ไม่ว่าจะเป็นการขายข้อมูลหรือแม้แต่ลักลอบนำข้อมูลให้กับเอกชนเพื่อแลกกับผลประโยชน์ต่างตอบแทนแล้ว ข้าราชการนั้นจะมีโทษทั้งทางวินัย มีผลให้ต้องออกจากราชการเนื่อง จากทำให้ภาครัฐเสียหาย

"ขณะนี้กรมบัญชีกลางได้ติดตามโครงการที่เตรียมเปิดประมูลจัดซื้อจัดจ้างอย่างใกล้ชิด หากพบว่าโครง การใดที่มีผู้ประมูลจำนวนมาก เช่น พบมีไอพี (IP Address) เดียวกันมาร่วมประมูลก็จะถูกจับตาเป็นพิเศษและให้สันนิษฐานได้ว่าเป็นกลุ่มเดียวกันจะเข้าข่ายสมรู้ร่วมคิด จะถูกเรียกมาสอบสวน"

นอกจากนี้ หน่วยงานที่มีการจัดซื้อจัดจ้างจำนวนมากในสังกัดกระทรวงคมนาคม หรือที่มีการก่อสร้าง แม้รัฐบาลจะมีนโยบายเร่งรัดการลงทุนรวมถึงเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณก่อสร้างคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเป็นหน่วยงานที่มีการจัดซื้อจัดจ้างสูง เป็นอันดับต้น เช่น กรมทางหลวง กรมชลประทาน กรมทางหลวงชนบท ต้องถูกจับตาเป็นพิเศษ ซึ่งได้ส่งหนังสือถึงคลังจังหวัดแล้วหากตรวจพบความผิดปกติของการประมูลหลังจบการเสนอราคาในวันนั้น หน่วยงานนั้นๆ มีอำนาจตรวจสอบ และหากพบว่ามีการกระทำผิดก็ให้ยกเลิกโครงการได้ทันที

- - สำนักข่าว ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 15 พฤษภาคม 2560 - -